Công ty Nhật Bản tạo ra đột phá trong lĩnh vực tuyển dụng: Không cần ảnh, tên tuổi hay thậm chí là giới tính của ứng viên

Vậy khi không còn tên, ảnh chụp chân dung lẫn giới tính thì điều gì sẽ là quan trọng trong bản sơ yếu lý lịch?

Cũng giống như ở các quốc gia khác, viết sơ yếu lý lịch là một phần quan trọng trong tìm kiếm việc làm ở Nhật Bản. Theo truyền thống, sơ yếu lý lịch tại Nhật Bản sẽ bao gồm một bức ảnh cá nhân 3x4. Tóc của ứng viên phải được chải gọn gàng, mặc áo sơ mi (cộng với cà vạt nếu bạn là nam) và nhìn thẳng vào máy ảnh với nền trắng trơn. Bức ảnh cá nhân này là một phần không thể thiếu ở góc trên bên phải của sơ yếu lý lịch trước khi bạn gửi cho nhà tuyển dụng.

Cho dù muốn trở thành một kế toán viên, một tài xế xe tải hoặc một nhà nghiên cứu khoa học, bạn vẫn cần cho nhà tuyển dụng thấy hình ảnh và một số thông tin cá nhân của mình.


Tuy nhiên nếu bạn không đủ thoải mái để gửi hình ảnh của mình cho người khác hay công khai tuổi, giới tính, Unilever Nhật Bản đồng ý với bạn. Chi nhánh Nhật Bản của công ty đa quốc gia nổi tiếng toàn cầu này vừa tuyên bố: Unilever sẽ không yêu cầu người nộp đơn phải gửi ảnh cùng với sơ yếu lý lịch của họ.

Sự thay đổi trong tuyển dụng này hợp lệ cho cả sinh viên mới tốt nghiệp đại học lẫn người đã có kinh nghiệm. Đây cũng là một phần dự án "Đền bù thiệt hại Xã hội" của hãng dầu gội Lux với quan điểm: Tất cả phụ nữ đều có quyền tỏa sáng.

Với quyết định như vậy, Unilever muốn tập trung vào động lực và khả năng làm việc của từng cá nhân, chứ không phải giới tính hay ngoại hình của họ. 

“Nếu được giải thoát khỏi những ràng buộc định kiến về ngoại hình, tuổi tác, nghề nghiệp và cuộc sống gia đình, phụ nữ sẽ có thể tỏa sáng hơn.” - Đây chính là sứ mệnh của dự án.

Thêm vào đó, Unilever Nhật Bản cũng không còn yêu cầu ứng cử viên công khai giới tính trong hồ sơ của họ, và thậm chí cả tên vì qua tên nhiều khi vẫn phỏng đoán được người kia là nam hay nữ.

Nhìn vào mẫu sơ yếu lý lịch có thể tải xuống của Lux, chỉ hiển thị ô trống cho 苗 (Họ) và nó không có chỗ điền cho 名 (tên). Mặc dù dự án "Đền bù thiệt hại Xã hội" còn đề cập cả về việc giải phóng mọi người khỏi định kiến về tuổi tác, nhưng mẫu hồ sơ vẫn yêu cầu ngày sinh và tuổi hiện tại, để biết rằng người nộp đơn hợp pháp và đủ điều kiện tham gia vào hợp đồng làm việc toàn thời gian.

Nhiều nhà tuyển dụng cho biết, ngoại hình cá nhân là cách để đánh giá sự trưởng thành của ứng viên, và giúp chúng ta hiểu nhiều hơn về con người họ. Unilever Nhật Bản sẽ không phỏng vấn giấu mặt, và vì vậy, họ sẽ tập trung đánh giá mong muốn, khao khát được làm việc của ứng cử viên thông qua giao tiếp phi ngôn ngữ. 


(Theo Soranews24)