Tuyển dụng thời Covid-19: Chuyên gia nhân sự đưa ra 3 lời khuyên giúp doanh nghiệp phỏng vấn online hiệu quả

Không cần gặp mặt vẫn tuyển dụng được nhân tài: 3 cách thực hiện phỏng vấn online đúng chuẩn giữa mùa Covid-19.

Trong thời kì bùng phát của dịch COVID-19 thì các doanh nghiệp cần điều chỉnh quy trình tuyển dụng nhằm đảm bảo duy trì hoạt động kinh doanh và sản xuất. Phỏng vấn online là một phương án nhằm giúp bộ phận nhân sự tuyển dụng được nhân tài mà vẫn hạn chế gặp mặt trực tiếp.

Thực trạng ở Việt Nam cho thấy doanh nghiệp đang gặp khó khăn vì các hoạt động thương mại không thiết yếu đã tạm thời bị ngưng lại. Theo dự đoán của các chuyên gia đến từ Robert Walters, một tập đoàn tư vấn tuyển dụng với văn phòng tại 30 quốc gia trên thế giới, các doanh nghiệp Việt sẽ trở nên thận trọng hơn trong kế hoạch tuyển dụng giai đoạn này.

Tuy nhiên, nó cũng có thể mang đến những cơ hội để doanh nghiệp tái cơ cấu với những đổi mới tích cực hơn. Thực tế ở Việt Nam, làm việc từ xa chưa phải là một lựa chọn phổ biến. Do người Việt từ xưa đến nay vốn đã có thói quen sống và làm việc theo tập thể nên việc nhân viên có mặt tại công sở được xem là cần thiết. Tuy nhiên, nhằm tuân thủ sự chỉ đạo của Nhà nước trong việc tăng cường cách ly xã hội, các công ty đã phải chuyển hướng cho phép đội ngũ nhân viên được làm tại nhà. Điển hình như tại Robert Walters Việt Nam, tất cả nhân viên đều được trang bị máy tính xách tay và có hệ thống chia sẻ thông tin để có thể làm việc tại nhà hiệu quả.

Robert Walters cũng là một trong những công ty đầu tiên thực hiện việc phỏng vấn trực tuyến nhằm đảm bảo an toàn cho nhân viên và ứng viên xin việc. Nhận thức được sự cần thiết của phỏng vấn trực tuyến trong quá trình tìm kiếm nhân tài giữa mùa dịch bệnh, Robert Walters chia sẻ ba lời khuyên để giúp các nhà tuyển dụng thực hiện phỏng vấn trực tuyến hiệu quả hơn:

Đảm bảo chất lượng kỹ thuật trước khi phỏng vấn

Nhằm tránh sự bất tiện đối với ứng viên, việc sử dụng phần mềm gọi điện trực tuyến thông dụng là cần thiết, theo lời khuyên của ông Adrien Bizouard, Giám đốc Robert Walters tại Việt Nam. Skype là một ứng dụng bao gồm nhiều tính năng tiện lợi như lên lịch cuộc gọi, ghi âm và gọi video HD. Ngoài ra, Zoom và WhatsApp cũng là một phần mềm có giá cả phải chăng, với đầy đủ các tính năng cơ bản cho một cuộc phỏng vấn.

Trước buổi phỏng vấn, nhà tuyển dụng nên chạy thử các ứng dụng trên máy trước. "Bạn nên chuẩn bị tâm lý cho những yếu tố bất ngờ và nắm các kỹ thuật xử lý sự cố cơ bản để nhanh chóng giải quyết vấn đề và quay trở lại cuộc phỏng vấn". Ngoài ra, ông Adrien Bizouard khuyến khích các nhà tuyển dụng nên có từ 2-3 tài khoản phần mềm nói chuyện online để dự phòng và linh hoạt hơn.


Một yếu tố quan trọng trong việc lựa chọn địa điểm phỏng vấn là phải có ánh sáng tốt và không có tiếng ồn. Giám đốc Robert Walters tại Việt Nam cho rằng: "Một không gian phù hợp đóng vai trò quan trọng trong việc thể hiện sự chuyên nghiệp của bạn lẫn công ty. Do đó, bạn cần tránh những khu vực công cộng khi thực hiện các cuộc phỏng vấn trực tuyến." Nếu ứng viên chỉ có khả năng truy cập internet ở nơi công cộng thì bạn nên lên lịch phỏng vấn vào giờ thấp điểm và yêu cầu ứng viên sử dụng tai nghe để giảm thiểu tiếng ồn xung quanh.

Nếu bạn đang thực hiện cuộc phỏng vấn tại nhà, hãy chọn cho mình một không gian yên tĩnh để có thể tránh các tác nhân gây mất tập trung.

Cung cấp các tài liệu liên quan

Do phỏng vấn trực tuyến chưa được thông dụng ở Việt Nam nên các nhà tuyển dụng nên gọi điện hoặc gửi email đến ứng viên nhằm thông báo trước về các công tác chuẩn bị liên quan. Hãy phổ biến những yêu cầu về kỹ thuật cho cuộc phỏng vấn và trao đổi về khả năng đáp ứng những yêu cầu đó của ứng viên. Đây là một cách để các nhà tuyển dụng phối hợp với ứng viên đế giúp họ cảm thấy yên tâm tập trung cho cuộc phỏng vấn sắp tới.

Ông Adrien Bizouard đưa ra lời khuyên: "Nếu công ty của bạn thường xuyên phỏng vấn online thì bạn nên xây dựng một thư viện trực tuyến để giúp ứng viên nắm đầy đủ thông tin cho cuộc phỏng vấn sắp tới. Điều này còn giúp ứng viên có ấn tượng tốt về công ty của bạn ngay từ lần đầu tiên."

Kết luận

Phỏng vấn trực tuyến là một lựa chọn tuyệt vời nhằm đảm bảo quá trình tuyển dụng vẫn đạt hiệu quả trong bối cảnh đại dịch COVID-19. Ngày nay, việc phỏng vấn online lại càng được đơn giản hóa với đa dạng phần mềm nói chuyện trực tuyến như Skype, Zoom và WhatsApp. Việc chuẩn bị kỹ lưỡng trước mỗi buổi phỏng vấn online sẽ giúp cho cả nhà tuyển dụng và ứng viên làm quen với hình thức này để có thể thích nghi tốt trước những thách thức đến từ đại dịch COVID-19.


(Theo Nhịp sống kinh tế)