Kỹ năng nền ít ai biết tới - Self-motivation

Chúng ta hay nói nhiều về kỹ năng thuyết trình, kỹ năng giao tiếp... là chìa khóa thành công. Tuy nhiên... Có một kỹ năng quan trọng, hay nói cách khác là kỹ năng nền, bạn cần có nó trước khi rèn những kỹ năng khác
Chúng ta hay nói nhiều về kỹ năng thuyết trình, kỹ năng giao tiếp... là chìa khóa thành công. Tuy nhiên...

Có một kỹ năng quan trọng, hay nói cách khác là kỹ năng nền, bạn cần có nó trước khi rèn những kỹ năng khác, mà lại rất ít ai chú ý - chính là self-motivation - tự tạo động lực bản thân.

- Bạn đấu tranh hằng ngày có nên thức dậy đi làm hay nghỉ việc?
- Chiều nay có nên đến phòng gym hay về nhà?
- Bạn từng có ý định phấn đấu lên chức, mua nhà... sau vài ngày thì quên đi mất?
- Kế hoạch năm 2021 của bạn giống như kế hoạch năm 2020 chỉ khác số năm?

Điều gì khác biệt giữa những người bỏ lỡ cơ hội, cảm thấy chật vật để tồn tại và những người lần lượt hoàn thành từng nhiệm vụ, đạt được từng mục tiêu là gì? Chính là self-motivative khác nhau giữa họ.

Khi bạn rất muốn từ bỏ hoặc không biết bắt đầu từ đâu, self-motivation sẽ thúc giục bạn hành động, đứng lên và bước tiếp đi.

Self-motivation cũng đồng nghĩa bạn hiểu mình và hiểu tình huống. Bạn không "màu hồng hóa" cuộc sống mà bạn dự đoán được khó khăn và chấp nhận nó. Bạn tìm thấy cách giải quyết trong khó khăn, chứ không tìm lí do trong hoàn cảnh.

Với động lực của bản thân, bạn sẽ học hỏi và phát triển - bất kể tình huống cụ thể là gì. Đó là lý do tại sao nó là công cụ cơ bản để đạt được mục tiêu, ước mơ của bạn trong cuộc sống này.

Lược dịch từ mindtools.com by maucvdep.vn