Người hướng nội nên chuẩn bị gì cho buổi phỏng vấn tuyển dụng?

Những cuộc trò chuyện hay tự thể hiện bản thân là những cơn ác mộng đối với những người hướng nội, tuy nhiên, trong buổi phỏng vấn tìm việc, nếu phát huy đúng thời điểm thì khả năng quan sát và lắng nghe sẽ là điểm cộng rất lớn cho bạn.

Phỏng vấn tìm việc hiển nhiên là gây áp lực cho bất kỳ ứng viên nào tuy nhiên với những người hướng nội thì lại càng nghiêm trọng hơn. Tưởng chừng những cuộc đối thoại và khả năng thể hiện bản thân là rào cản với ứng viên hướng nội, tuy nhiên theo tác giả của quyển sách  The Introvert’s Complete Career Guide: From Landing a Job to Surviving, Thriving, and Moving on Up  – Jane Finkle, người hướng nội có những tính cách của họ sẽ giúp họ tỏa sáng nếu sử dụng đúng lúc. 

Mặc dù, nhiều người cho rằng ứng viên hướng nội sẽ khó mà vượt qua buổi phỏng vấn thành công nhưng Jane cho rằng khả năng quan sát và lắng nghe của họ sẽ phát huy mạnh mẽ trong buổi phỏng vấn. Vì thế sự chuẩn bị phỏng vấn dành cho người hướng nội là thực sự cần thiết.

Những lợi thế quý giá của ứng viên hướng nội

Đầu tiên là những người sẽ cân nhắc rất kỹ trước khi nói nên họ thường sẽ đưa ra những câu trả lời rõ ràng, cụ thể và có ý nghĩa. Đồng thời, họ cũng sẽ lắng nghe thật cẩn thận câu hỏi và suy nghĩ kỹ càng nên do đó những câu trả lời của người hướng nội thường là ngắn gọn và súc tích, nhưng họ thường gặp khó khăn trong việc nhờ hỗ trợ.

Điểm mạnh tiếp theo là người hướng nội có khả năng quan sát nhạy bén và nắm bắt được những điều đang diễn ra trong buổi phỏng vấn. Ví dụ như nếu nhận thấy nhà tuyển dụng nhìn đồng hồ – dấu hiệu của việc mất hứng thú, người hướng nội lập tức hiểu ra rằng họ cần nói một điều gì đó thú vị để giúp nhà tuyển dụng lấy lại tinh thần.

Người hướng nội thường sẽ có khả năng thấu hiểu và đồng cảm nhiền hơn nên họ thường sẽ không công kích hoặc phản ứng quá mạnh đối với một ai khác thay vào đó họ thường giúp đỡ người khác. Cụ thể, nếu một nhà tuyển dụng thảo luận về những thử thách, ứng viên hướng nội sẽ thực hiện tốt hơn chỉ ra được những khó khăn hay hỗ trợ.

Cuối cùng, lợi thế lớn nhất là khả năng nghiên cứu sâu, nếu những ứng viên khác chỉ tìm kiếm nhanh thông qua Google về thông tin nhà tuyển dụng thì người hướng nội sẽ tìm kiếm thông tin thông qua trang LinkedIn của công ty hay những người sẽ tham gia phỏng vấn. Họ cũng sẽ đọc thêm những bài viết về lĩnh vực đang hoạt động, dự án hay giải thưởng của công ty. Việc tìm hiểu thêm các thông tin ngoài sẽ giúp họ tạo được ưu thế trong buổi phỏng vấn.

Vậy thì, ứng viên hướng nội nên chuẩn bị gì cho buổi phỏng vấn?


Để thành công trong buổi phỏng vấn thì sự chuẩn bị là vô cùng quan trọng, đặc biệt là với những người hướng nội bởi vì khi đã chuẩn bị kỹ càng thì bạn sẽ nâng cao sự tự tin của bản thân – điều mà người hướng nội thường không có. 

Bạn nên bắt đầu bằng cách chuẩn bị những câu trả lời cho những câu hỏi thông dụng như hãy kể về thất bại của bạn, hãy nói về 02 – 03 khó khăn bạn đã gặp và cách bạn giải quyết liên quan đến sự khác biệt khi giải quyết, bạn đã sử dụng kiến thức và kỹ năng ra sao và bạn đã học được gì từ tình huống đó. Khi kiểm tra lại câu trả lời thì bạn hãy chú ý đến trình tự câu chuyện, nhớ đảm bảo đầy đủ mở đầu, tình huống câu chuyện và lời kết. Bên cạnh đó, bạn nên trau chuốt cho lời kết vì đây là phần sẽ thể hiện được kết quả của câu chuyện.

Ứng viên hướng nội có thể tập trung vào những mục cụ thể trong sự nghiệp của họ như những thành tựu có sức ảnh hưởng mà bạn đã đạt được, những giải pháp mới để giải quyết khó khăn. Hầu hết nhà tuyển dụng sẽ hứng thú với những chủ đề này, bạn hãy sử dụng từ ngữ quyết đoán như: "Tôi đã thành công nhờ việc nghiên cứu một xu hướng mới và đã giới thiệu nó đến nhóm."

Hãy luôn nhớ rằng, nếu bạn không thể thay đổi bản thân thì hãy thể hiện những sự hứng thú của bạn với công việc thông qua những câu hỏi hay diễn tả những điều thú vị trong lĩnh vực bạn ứng tuyển.

Luyện tập tạo nên sự thành công

Dù bạn đã chuẩn bị tinh thần và sẵn sàng nhưng bạn cũng cần luyện tập thường xuyên vì điều này sẽ giúp bạn tự tin và thoải mái hơn trong việc trả lời và ứng xử cho buổi phỏng vấn. Nếu có thể bạn nên nhờ một người bạn để thực hành như một buổi phỏng vấn thực sự và hãy nói họ đưa ra cho bạn những nhận xét về cách bạn trả lời và những hành vi quán tính của bạn, đặc biệt là những ứng viên hướng nội thường dễ hoảng sợ và không giao tiếp bằng mắt tốt trong buổi tuyển dụng.

Còn chẳng may bạn không thể nhờ bạn bè thì hãy tự quay video lại để có thể tự kiểm tra và sửa chữa để có một buổi phỏng vấn như ý.

Và cuối cùng là trong buổi phỏng vấn, trước khi tham gia thì bạn hãy cố gắng hình dung những điều sắp diễn ra để củng cố sự bình tĩnh và tự tin cho bản thân.


(Theo Tri thức trẻ)