Hơn 50% nhân viên thôi việc năm 2019 do thiếu cơ hội phát triển nghề nghiệp

Năm 2019, tỷ lệ thôi việc trung bình tại Việt Nam ở mức 24%. Trong đó, lý do thôi việc phổ biến nhất là thiếu cơ hội phát triển, chiếm 51,3%. Các lý do phổ biến tiếp theo là nhận được công việc tốt hơn (32,3%) và có mối quan hệ không tốt với sếp (10,8%).

Đó là kết quả khảo sát từ báo cáo hướng dẫn lương 2020 do công ty giải pháp nhân sự Adecco Việt Nam vừa phát hành, nhằm cung cấp cái nhìn tổng quan về thị trường lao động Việt Nam năm 2019-2020, hỗ trợ doanh nghiệp ra quyết định tuyển dụng và hoạch định chiến lược phát triển nhân tài.



Hơn 50% nhân viên thôi việc năm 2019 do thiếu cơ hội phát triển nghề nghiệp - ảnh 1

Khảo sát cho thấy khi nhận công việc mới, top 3 yếu tố mong đợi của các ứng viên xoay quanh các yêu cầu: phát triển nghề nghiệp; mức lương thưởng cao hơn và sự phù hợp với văn hóa công ty.

Để thu hút và giữ chân nhân tài, các công ty ngày nay cần cung cấp lộ trình phát triển nghề nghiệp rõ ràng, mức lương – thưởng hấp dẫn, giờ giấc làm việc linh hoạt, môi trường cởi mở với sự hỗ trợ từ ban quản lý.

“Giữ chân nhân tài là thử thách lớn mà các công ty tiếp tục phải đối mặt, đặc biệt trong bối cảnh nhiều nhân viên cấp trung thuộc thế hệ millennials, và nhân viên ‘thế hệ mới’ thuộc gen Z luôn đánh giá cao các cơ hội phát triển cá nhân và nghề nghiệp, coi trọng sự linh hoạt về giờ giấc và địa điểm làm việc,” ông Andree Mangels, tổng giám đốc Adecco Việt Nam và Malaysia nhận định.

Báo cáo cũng cung cấp các thống kê mức lương năm 2019-2020 cho các ngành nhân sự, luật, tài chính ngân hàng, công nghệ thông tin, bán hàng và marketing (trong các ngành FMCG, y tế và các ngành công nghiệp), dịch vụ tài chính và dịch vụ chuyên môn tại Việt Nam.

Theo đó, thị trường tuyển dụng Việt Nam năm 2019-2020 săn đón các nhân sự trong ngành sản xuất về dệt và may mặc, điện tử và sản xuất gỗ. Vị trí giám đốc nhà máy có thể nhận mức lương tháng 350 triệu đồng với người có trên 10 năm kinh nghiệm. Vị trí trưởng phòng nhân sự cho các nhà máy cũng tăng lên đáng kể cùng với các nhân sự ngành sản xuất với mức lương lên đến 140 triệu đồng/tháng.

Không nằm ngoài xu hướng của thế giới, các lĩnh vực về công nghệ thông tin và tài chính công nghệ vẫn khát nhân lực. Mức lương tháng cho vị trí CIO với 10 năm kinh nghiệm dao động từ 190-300 triệu, tăng hơn 40 triệu so với năm 2019. Những vị trí như kỹ sư phần mềm với nhiều kinh nghiệm có thể nhận được 100 triệu đồng mỗi tháng.

Được xuất bản hàng năm từ 2014, báo cáo hướng dẫn lương của Adecco Việt Nam là bản tóm tắt thông tin lương được cập nhật dựa trên dữ liệu từ khách hàng và ứng viên của công ty Adecco Việt Nam, trực thuộc tập đoàn Adecco toàn cầu. Các số liệu được hiển thị là mức lương gộp hằng tháng, chưa bao gồm các phúc lợi khác.