Bạn sẽ là ai? Nhân viên “quèn” hay là “con cưng” của sếp?

Thiên vị là điều hầu như môi trường làm việc nào cũng có. Nói như Michael Kerr, diễn giả Kinh Doanh Quốc Tế và là tác giả của cuốn sách “The Humor Advantage”, bản chất của mỗi người luôn có một sự yêu thích đặc biệt dành cho một mối quan hệ nào đó trong công sở, bất kể chúng ta có khéo léo thể hiện hoặc có ý định như thế nào.

Theo Lynn Taylor, chuyên gia nghiên cứu môi trường làm việc quốc gia và là tác giả của tựa sách “Tame Your Terrible Office Tyrant: How to Manage Childish Boss Behavior and Thrive in Your Job” khẳng định rằng: Có một ranh giới rất mong manh giữa việc sếp trân trọng khả năng làm việc của một nhân viên và mong muốn để họ đảm nhận những dự án quan trọng, với việc sếp yêu thích quá mức nhân viên này khiến những người khác cảm thấy bất lợi.

“Nếu các lãnh đạo thể hiện điều này quá lộ liễu, họ sẽ khiến tinh thần đoàn kết trong công ty trở nên tồi tệ và làm gia tăng tỉ lệ nghỉ việc, chưa kể đến những rắc rối liên quan đến pháp lý khi môi trường làm việc có sự thù địch lẫn nhau.” Taylor nhấn mạnh. Ngoài ra, chưa kể đến việc khi bạn càng được đặc cách thì khả năng hợp tác của bạn với những thành viên còn lại trong nhóm càng khó khăn. “Điều này có thể ảnh hưởng đến năng suất làm việc của bạn vì bạn luôn là trọng tâm của mọi việc”. Nếu văn phòng của bạn là một cuộc đua về danh tiếng, thì hãy ghi nhớ rằng, sự nổi tiếng của bạn cũng chỉ là nhất thời và thoáng qua.

Dưới đây là 14 dấu hiệu cho thấy bạn được sếp đặc biệt yêu thích:

#1 Sếp cho bạn tham dự nhiều cuộc họp quan trọng hơn đồng nghiệp

Đây là một dấu hiệu đặc biệt quan trọng vì nó cho thấy rằng sếp đánh giá cao khả năng phán đoán và năng lực của bạn. Ngoài ra, sếp cũng nghĩ rằng bạn nhất định sẽ có những đóng góp tích cực xuyên suốt buổi họp. Không ai muốn tham gia buổi họp chung với một người mà họ không thích. Do đó, khi sếp làm điều này, bạn có thể xem như sếp ưa thích bạn.

#2 Bạn là người được chọn trong tất cả các dự án

Khi bạn được chọn là “con cưng” của sếp, bạn sẽ cảm thấy mình luôn phải vật lộn với hàng tá dự án khác nhau. Cái này vừa xong thì cái khác sẽ ập tới tức thì. Sếp của bạn cảm thấy rằng bạn có năng lực khá tốt qua các dự án do đó việc đặt cược lên bạn cho những dự án tiếp theo sẽ là điều hiển nhiên.

#3 Bạn là chuyên gia xử lí khủng hoảng của sếp

Nếu bạn là người sếp chỉ định đầu tiên để hoàn thành mọi việc hoặc xử lí khủng hoảng, thì hãy hiểu rằng sếp đang vô cùng tin tưởng vào năng lực của bạn và yêu thích bạn.

#4 Sếp thường xuyên đưa bạn đi công tác hoặc dự hội thảo

Một lần nữa, điều này thể hiện rằng sếp rất tin tưởng vào năng lực của bạn cũng như mong muốn chia sẻ những kinh nghiệm công tác, cơ hội để bạn phát triển một cách chuyên nghiệp hơn trong sự nghiệp của mình.

#5 Sếp hỏi ý kiến của bạn nhiều hơn các đồng nghiệp khác

Lắng nghe ý kiến của bạn là dấu hiệu cho thấy sếp rất trân trọng sự khôn ngoan, năng lực, ý tưởng và nhận định của bạn. Nếu bạn là người duy nhất được phát biểu ý kiến với sếp, rất nhiều khả năng bạn đang là “ngôi sao” ở công ty.

#6 Sếp cho phép bạn chia sẻ thẳng thắn

Bạn có thể thoải mái ý kiến với sếp về mọi vấn đề, điều mà mọi đồng nghiệp khác có thể e dè vì sếp cởi mở với việc lắng nghe những đóng góp mang tính xây dựng của bạn. Ví dụ, nếu bạn nhận xét thay mặt các đồng nghiệp rằng sếp dường như hơi hà khắc một chút, sếp vẫn sẽ lắng nghe để cải thiện bởi vì sếp rất tôn trọng ý kiến của bạn.

#7 Bạn luôn có tự do nhất định ở công ty

Khác với nhân viên ở công ty, lịch trình của bạn dường như ít bị quản lý chặt chẽ và bạn không phải chịu sự giám sát ở những việc nhỏ nhặt. Bạn có quyền được lên tiếng nhiều hơn mà không bị chỉ trích nhiều. Về tổng thể, bạn có thể thấy rằng mình được nhiều quyền hành hơn như thể bạn đang ngang hàng với sếp thay vì chỉ là cấp dưới. Sếp cho phép bạn quản lí những việc nhỏ nhặt và phát biểu thay mặt họ.

#8 Sếp luôn nương tay với bạn

Nếu bạn được tự do thể hiện ở công ty, bạn được cho phép mạo hiểu, bạn được làm việc vào khung giờ của riêng mình, bạn được quyền tự quyết định thì chắc hẳn, hơn 90% rằng sếp vô cùng ưu ái và nương tay với bạn trong mọi việc.

#9 Bạn luôn nằm trong danh sách được khen thưởng

Khi có bất kì hoạt động, sự kiện hay thậm chí là một chiếc vé xem bóng đá hay ca nhạc, có phải bạn là cái tên sếp luôn nghĩ đến đầu tiên? Đây là lúc bạn sẽ cảm thấy một chút tội lỗi bởi sự yêu thích bạn trong lòng sếp đã vượt ra ngoài cả nhưng việc liên quan đến kinh doanh.

#10 Sếp tiết lộ những vấn đề cơ mật với bạn

Khi sếp chia sẻ cho bạn những vấn đề liên quan đến công ty hoặc chuyện cơ mật, đặc biệt là khi bắt đầu bằng câu: “Đừng nói với ai những điều này….”, hay “Hãy giữ kín chuyện này chỉ tôi và bạn biết…” thì bạn nên ngầm hiểu rằng, bạn là người duy nhất sếp tin tưởng để chia sẻ trong công ty.

#11 Sếp thân thiện với bạn hơn bất kỳ ai khác

Liệu sếp có cười nhiều với bạn hơn những đồng nghiệp khác trong công ty? Sếp có luôn kiên nhẫn và mềm dẻo khi cư xử với bạn? Họ có khoan dung với bạn hơn hay đối đãi với bạn thân thiện hơn những người khác?

Thế thì không còn gì phải bàn cãi, khi sếp cư xử tuyệt vời với bạn, bạn chắc chắn là người được sếp “cưng” nhất công ty!

#12 Bạn cảm thấy thoải mái khi được thử sức

Khi bạn không cảm thấy quá nhiều áp lực khi đứng trước thử thách hoặc mạo hiểm, bạn hãy biết rằng sếp đang đối xử rất tốt với bạn. Bạn biết sếp sẽ luôn là người giúp đỡ bạn miễn là bạn không làm đảo lộn mọi thứ quá nghiêm trọng. Điều này có thể đến từ những thành công trước đây của bạn và sếp cảm thấy an tâm khi đặt bạn vào các cuộc chơi mạo hiểm.

#13 Sếp mời bạn tham dự những sự kiện cá nhân hay tiệc gia đình

Sếp có mời bạn tham gia các buổi tiệc gia đình, tiệc sinh nhật hay những cuộc tụ họp bên ngoài công ty? Nếu bạn là đối tượng duy nhất ở công ty có tên trong danh sách của sếp, bạn nhất định là người được yêu thích nhất!

#14 Sếp chia sẻ những thông tin cá nhân với bạn

Nếu sếp chia sẻ cho bạn biết nhiều chuyện gia đình hoặc thông tin về cuộc sống bên ngoài của mình, thì nhiều khả năng bạn là người được sếp yêu thích. Nếu bạn đang là người được sếp tin tưởng chia sẻ chuyện cá nhân để có được những lời khuyên từ bạn, thì hẳn bạn luôn được trân trọng và thậm chí những ý kiến của bạn có thể vượt qua cả những giới hạn liên quan đến chuyện công việc.

–HR Insider / Theo Business Insider —